Thông qua tỉnh Điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Cần Đước

2019-04-01 08:40:26

Sáng ngày 28/3/2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - ông Phạm Văn Cảnh chủ trì cuộc họp thông qua Điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Cần Đước  đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Tham dự cuộc họp có các thành viên Hội đồng thẩm định, Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.

 Một số hình ảnh tại buổi làm việc

 

Huyện Cần Đước có tổng diện tích tự nhiên là 22.048,84 ha, nằm về phía Nam của tỉnh Long An, là một huyện ven biển, được bao bọc bởi sông Rạch Cát và sông Vàm Cỏ, chia thành 17 đơn vị hành chính gồm 16 xã và 01 thị trấn.

Một số điểm mạnh của huyện:

(S1) Cần Đước là địa bàn nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phát triển công nghiệp của tỉnh, thuộc vành đai ngoài của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, gần Tp.HCM. Do đó, Cần Đước có nhiều lợi thế trong việc giao thương hàng hóa, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp, đô thị và dịch vụ.

(S2) Điều kiện tự nhiên thuận lợi phát triển giống lúa đặc sản, rau màu và mở rộng chăn nuôi, phát triển thủy sản, cung ứng sản phẩm nông sản sạch cho thị trường TPHCM. KH&CN được ứng dụng vào sản xuất ngày càng nhiều góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế.

(S3) Nhiều khu, CCN đã hình thành và đi vào hoạt động, hệ thống cơ sở hạ tầng đang được chú trọng đầu tư. Giao thông thuận lợi với nhiều tuyến quan trọng kết nối tốt với các huyện trong tỉnh, Vùng ĐBSCL và Tp.HCM; đặc biệt là cảng Long An.

(S4) Cần Đước được xem là cái nôi của đờn ca tài tử, có hệ thống sông rạch nhiều, cảnh quan đẹp, nhiều di tích lịch sử văn hóa nhiều lễ hội và sinh hoạt văn hóa dân gian, làm phong phú đời sống tinh thần của người dân.

(S5)  Tình hình chính trị ổn định, công tác cải cách thủ tục hành chính thực hiện ngày càng tốt, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và chuyên môn nghiệp vụ được đào tạo bồi dưỡng từng bước đáp ứng được yêu cầu.

Bên cạnh những thuận lợi, huyện vẫn còn tồn tại một số hạn chế như:

(W1) Đất phèn chiếm một diện tích lớn trong tổng diện tích của toàn huyện, đây là một hạn chế cho việc phát triển cây trồng trên địa bàn; Nguồn nước ngầm của huyện rất ít vì thế ảnh hưởng đến chất lượng nước phục vụ cho sản xuất và đặc biệt là sinh hoạt của người dân; ứng dụng khoa học công nghệ vẫn chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất.

(W2) Nguồn vốn cho đầu tư phát triển của huyện vẫn còn hạn chế, trong khi khả năng cân đối nguồn vốn có hạn, phụ thuộc lớn vào nguồn vốn đầu tư từ ngân sách.

(W3) Chất lượng nguồn nhân lực vẫn còn hạn chế, tỷ lệ lao động qua đào tạo phần lớn là đào tạo ngắn hạn, lao động làm việc theo kinh nghiệm. Việc chuyển dịch cơ cấu lao động diễn ra vẫn còn chậm.

(W4) Kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội cơ bản chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, hiện trạng còn yếu và chưa đồng bộ, đặc biệt là giao thông phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội do chia cách với các huyện khác như Châu Thành, Tân Trụ bởi giữa 2 con sông lớn Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây.

(W5) Hoạt động thu thập và xử lý thông tin thị trường của Huyện chưa phát triển vì vậy ảnh hưởng đến khả năng dự báo và sản xuất của người dân

Quan điểm phát triển kinh tế - xã hội của huyện Cần Đước là tận dụng lợi thế, khắc phục những hạn chế để phát huy tối đa nội lực. Đồng thời, tranh thủ thu hút tốt ngoại lực để đầu tư khai thác phát triển theo hướng công nghiệp- đô thị- văn hóa- nông nghiệp công nghệ cao với tốc độ tăng trưởng GTSX bình quân giai đoạn 2021-2025 là 13,4%/năm, giai đoạn 2026-2030 là 14,5%/năm; cơ cấu kinh tế giữa 3 khu vực năm 2025: là Công nghiệp (83,00%), Thương mại-dịch vụ (12,90%) và Nông nghiệp (4,10%); giữ vững an ninh quốc phòng và bảo vệ môi trường. Đến năm 2030, cơ cấu GTSX của huyện là công nghiệp (86,66%), Thương mại-dịch vụ (10,94%) và Nông nghiệp (2,39%).

Phương án phát triển kinh tế - xã hội của huyện Cần Đước giai đoạn 2018-2025 ưu tiên đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực gắn chặt với định hướng phát triển các KCN, CCN trên địa bàn với mô hình công nghiệp chế biến gắn với nền nông nghiệp chất lượng cao. Phát triển công nghiệp là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của huyện. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu vận dụng các chính sách, thu hút đầu tư vào các KCN trên địa bàn.

Tại cuộc họp, sau khi nghe Đơn vị tư vấn thông qua dự thảo báo cáo điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Cần Đước đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trên cơ sở ý kiến của Hội đồng và ý kiến giải trình của Đơn vị tư vấn, ông Phạm Văn Cảnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tinh thần làm việc của Đơn vị tư vấn cơ bản đã hoàn thành bản dự thảo; và đề nghị đơn vị tư vấn sớm hoàn chỉnh báo cáo tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Cần Đước đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 để trình UBND tỉnh thông qua.

 Tin, Ảnh: Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển

Đối tác toàn cầu của IDR